Tuesday, April 10, 2018

Trải nghiệm sáng tạo lịch sử 8

Ngày soạn:        /03/2018        
             Ngày giảng  8A:     /04/2018
                                 8B:    /04/2018
                                 
Tiết 47, 50 - HĐTNST : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP NỬA CUỐI THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Làm được tập san về cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân địa phương và toàn quốc nửa cuối thế kỉ XIX.
2. Kĩ năng.
- Kĩ năng làm tập san, vẽ sơ đồ tư duy.
 3. Thái độ.
GD học sinh lòng tự hào về LS dân tộc, LS địa phương.
 4. Năng lực cần đạt.
* Năng lực chuyên biệt:
 - Năng lực quan sát, NX các sự kiện lịch sử.
 * Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, năng lực CNTT, giao tiếp, tự quản lý.
II. NỘI DUNG
 - Nội dung 1 : Cuộc kháng chiến chống TD Pháp của nhân dân ta trên toàn quốc qua các giai đoạn ( 1858-1873; 1873-1884; 1885 – những năm cuối thế kỉ XIX).
 - Nội dung 2 : Cuộc kháng chiến chống TD Pháp ở địa phương em nơi em sống nửa cuối thế kỉ XIX.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ.
 - Lực lượng tham gia : Học sinh lớp 8AB
 - Thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động học tập : Phòng học lớp 8AB, thời gian......
- Chuẩn bị của GV và HS :
+ Giáo viên thông báo chủ đề, giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị trước 2 tuần.
+ Học sinh phân công các nhóm tìm kiếm thông tin liên quan, lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ.
- Tài liệu : Tham khảo trên mạng In-ter-net
 - Phương tiện được sử dụng : giấy A0, A4, bút chì, bút màu, thước kẻ.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
Nội dung 1 : Cuộc kháng chiến chống TD Pháp của nhân dân ta trên toàn quốc qua các giai đoạn ( 1858-1873; 1873-1884; 1885 – những năm cuối thế kỉ XIX).
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin.  ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu.
- Hs biết cách tìm kiếm và xử lí thông tin về các giai đoạn của cuộc kháng chiến chống TD Pháp nửa cuối thế kỉ XIX.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu nội dung đã giao.
- Nhóm trưởng phân công mỗi cá nhân học sinh tìm kiếm thông tin trên mạng theo các cụm từ khóa: “ Chống thực dân Pháp xâm lược cuối thế kỉ XIX”, Tên một số nhân vật tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Mỗi cá nhân lưu lại những thông tin cần thiết phục vụ cho việc làm tập san.
+ Tìm kiếm thông tin trong sách, báo.
+ Phỏng vấn những người biết về các sự kiện lịch sử, tham quan các di tích lịch sử có liên quan.
          2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu
- HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 :  Báo cáo và đánh giá sản phẩm.( Thực hiện ở tiết 50)
a. Mục tiêu
- Nắm được cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta trên toàn quốc qua 3 giai đoạn. Tên một số nhân vật tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về hoạt động :  
- HS NX đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
Nội dung 2 : Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở địa phương  nửa cuối thế kỉ XIX.
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu.
- Hs biết cách tìm kiếm và xử lí thông tin về lịch sử địa phương  cuối thế kỉ XIX của Sơn La.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu nội dung đã giao.
- Nhóm trưởng phân công mỗi cá nhân học sinh tìm kiếm thông tin trên mạng theo các cụm từ khóa: Lịch sử địa phương Sơn La cuối thế kỉ XIX”.
- Mỗi cá nhân lưu lại những thông tin cần thiết phục vụ cho việc làm tập san.
+ Tìm kiếm thông tin trong sách, báo.
+ Phỏng vấn những người biết về các sự kiện lịch sử, tham quan các di tích lịch sử có liên quan.
          2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu
- HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 :  Báo cáo và đánh giá sản phẩm.( Thực hiện ở tiết 50)
a. Mục tiêu
- Học sinh nắm được các nét chính về lịch sử địa phương tỉnh Sơn La.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về hoạt động :  
- HS NX đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP .( Thực hiện ở tiết 50)
 1. Tổng kết.
- GV đưa vấn đề trao đổi cùng học sinh:
? Qua tiết TN hôm nay giúp em học được gì?
Hs trình bày theo ý hiểu... ( biết được 3 giai đoạn của cuộc KC chống thực dân Pháp của nhân dân ta, một số tấm gương tiêu biểu trong phong trào...)
? Hãy nêu cảm nhận của em sau tiết  TNST ngày hôm nay?
- HS chia sẻ
( Dự kiến câu trả lời :  Là hoạt động vui, bổ ích, gắn kết các thành viên trong lớp, trong nhóm…)
- GV bổ sung và chốt lại nội dung chính của tiết trải nghiệm :
.? Các em làm như thế nào để hoàn thành các nhiệm vụ của cô giáo giao ? Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các em gặp phải khó khăn gì ?
- Hs chia sẻ
2. Hướng dẫn học sinh học tập.
- Tìm đọc thêm các tài liệu về lịch sử địa phương Sơn La.
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhân vật lịch sử tiêu biểu cuối thế kỉ XIX.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG.
- Học sinh tự đánh giá :
+ Hs tự đánh giá mình qua HĐTNST mà nhóm vừa thực hiện.
+ Ngoài ý tưởng trên các em còn có ý tưởng nào cho HĐ trải nghiệm này nữa không ?
 - Hình thức : HS đứng lên NX trình bày ý kiến cá nhân.
- Giáo viên đánh giá học sinh :  GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các nhóm, đánh giá, tuyên dương

PHIẾU CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên : …………………….
Lớp : …………………….
 Qua nhiệm vụ của nhóm giao, em tự nhận thấy rằng : ...…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........

 
* Em tự đánh giá bản thân ( đánh dấu X vào một trong ba mức độ):

 
 + Không tham gia           

 
 + Có tham gia nhưng chưa được tích cực   
 + Tham gia tích cực


                 PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA NHÓM

* Phiếu đánh giá số 1:
Thành viên của nhóm tham gia đánh giá cá nhân theo các mức độ 0,1,2
Tên thành viên









Mức độ đóng góp









Ghi chú : (0) – Không tham gia
               (1) – Có tham gia nhưng không tích cực
               ( 2) – Tham gia tích cực
* Phiếu đánh giá số 2 :
Thành viên trong nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A,B,C,D.
Nội dung
Tinh thần làm việc nhóm
Hiệu quả làm việc của nhóm
Trao đổi, thảo luận trong nhóm
Mức độ
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
C
D






No comments:

Post a Comment

Tiết 142 - Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI ( dạy học theo PTNL HS)

  Ngày soạn:      /03/2019            Ngày giảng   9A:      /03/2019                                9B:      /03/...