Ngày soạn: /03/2018
|
Ngày giảng 8A: /04/2018
8B: /04/2018
|
Tiết 47, 50 - HĐTNST : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG
THỰC DÂN PHÁP NỬA CUỐI THẾ KỈ XIX
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Làm được tập san về cuộc đấu tranh chống thực
dân Pháp xâm lược của nhân dân địa phương và toàn quốc nửa cuối thế kỉ XIX.
2. Kĩ năng.
- Kĩ năng làm tập san, vẽ sơ đồ tư duy.
3. Thái độ.
GD học sinh lòng tự hào
về LS dân tộc, LS địa phương.
4. Năng lực cần đạt.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực quan sát, NX các sự kiện lịch sử.
* Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn
đề, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, năng lực CNTT, giao tiếp, tự quản lý.
II. NỘI DUNG
- Nội
dung 1 : Cuộc kháng chiến chống TD Pháp của nhân dân ta trên toàn quốc qua
các giai đoạn ( 1858-1873; 1873-1884; 1885 – những năm cuối thế kỉ XIX).
- Nội dung 2 : Cuộc kháng
chiến chống TD Pháp ở địa phương em nơi em sống nửa cuối thế kỉ XIX.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ.
- Lực lượng tham gia : Học
sinh lớp 8AB
- Thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động học tập
: Phòng học lớp 8AB, thời gian......
- Chuẩn bị của GV và HS
:
+ Giáo viên thông báo chủ
đề, giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị trước 2 tuần.
+ Học sinh phân công các
nhóm tìm kiếm thông tin liên quan, lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ.
- Tài liệu : Tham khảo
trên mạng In-ter-net
- Phương tiện được sử dụng : giấy A0, A4, bút
chì, bút màu, thước kẻ.
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
Nội dung 1 : Cuộc kháng chiến chống TD Pháp của nhân dân ta
trên toàn quốc qua các giai đoạn ( 1858-1873; 1873-1884; 1885 – những năm cuối
thế kỉ XIX).
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu.
- Hs biết cách tìm kiếm
và xử lí thông tin về các giai đoạn của cuộc kháng chiến chống TD Pháp nửa cuối
thế kỉ XIX.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho
các nhóm tìm hiểu nội dung đã giao.
- Nhóm trưởng phân công
mỗi cá nhân học sinh tìm kiếm thông tin trên mạng theo các cụm từ khóa: “ Chống
thực dân Pháp xâm lược cuối thế kỉ XIX”, Tên một số nhân vật tiêu biểu trong cuộc
kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Mỗi cá nhân lưu lại những
thông tin cần thiết phục vụ cho việc làm tập san.
+ Tìm kiếm thông tin
trong sách, báo.
+ Phỏng vấn những người
biết về các sự kiện lịch sử, tham quan các di tích lịch sử có liên quan.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu
-
HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý
tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 : Báo cáo và đánh
giá sản phẩm.( Thực hiện ở tiết 50)
a. Mục tiêu
- Nắm được cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của
nhân dân ta trên toàn quốc qua 3 giai đoạn. Tên một số nhân vật tiêu biểu trong
cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về
hoạt động :
- HS NX
đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
Nội dung 2 : Cuộc kháng chiến chống thực
dân Pháp ở địa phương nửa cuối thế kỉ
XIX.
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu.
- Hs biết cách tìm kiếm
và xử lí thông tin về lịch sử địa phương
cuối thế kỉ XIX của Sơn La.
b. Cách tiến hành
- GV giao nhiệm vụ cho
các nhóm tìm hiểu nội dung đã giao.
- Nhóm trưởng phân công
mỗi cá nhân học sinh tìm kiếm thông tin trên mạng theo các cụm từ khóa: Lịch sử
địa phương Sơn La cuối thế kỉ XIX”.
- Mỗi cá nhân lưu lại những
thông tin cần thiết phục vụ cho việc làm tập san.
+ Tìm kiếm thông tin
trong sách, báo.
+ Phỏng vấn những người
biết về các sự kiện lịch sử, tham quan các di tích lịch sử có liên quan.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm. ( Thực hiện ở tiết 47)
a. Mục tiêu
-
HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý
tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 : Báo cáo và đánh
giá sản phẩm.( Thực hiện ở tiết 50)
a. Mục tiêu
- Học sinh nắm được các nét chính về lịch sử địa
phương tỉnh Sơn La.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu các nhóm học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về
hoạt động :
- HS NX
đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP .( Thực hiện ở tiết 50)
1. Tổng kết.
- GV đưa vấn đề trao đổi
cùng học sinh:
? Qua tiết TN hôm nay giúp em học
được gì?
Hs trình bày theo ý hiểu...
( biết được 3 giai đoạn của cuộc KC chống thực dân Pháp của nhân dân ta, một số
tấm gương tiêu biểu trong phong trào...)
? Hãy nêu cảm nhận của em sau tiết TNST ngày hôm nay?
- HS chia sẻ
( Dự kiến câu trả lời
: Là hoạt động vui, bổ ích, gắn kết các
thành viên trong lớp, trong nhóm…)
- GV bổ sung và chốt lại
nội dung chính của tiết trải nghiệm :
.? Các em làm như thế nào để hoàn thành
các nhiệm vụ của cô giáo giao ? Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các em gặp
phải khó khăn gì ?
- Hs chia sẻ
2. Hướng dẫn học sinh học tập.
- Tìm đọc thêm các tài
liệu về lịch sử địa phương Sơn La.
- Sưu tầm tranh ảnh về
các nhân vật lịch sử tiêu biểu cuối thế kỉ XIX.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG.
- Học sinh tự đánh giá :
+ Hs tự đánh giá mình qua HĐTNST mà nhóm vừa thực hiện.
+ Ngoài ý tưởng trên các
em còn có ý tưởng nào cho HĐ trải nghiệm này nữa không ?
- Hình thức : HS đứng lên NX trình bày ý kiến
cá nhân.
- Giáo viên đánh giá học sinh : GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của
các nhóm, đánh giá, tuyên dương
PHIẾU CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên : …………………….
Lớp : …………………….
Qua nhiệm vụ của nhóm
giao, em tự nhận thấy rằng : ...…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
|
* Em tự đánh giá bản thân ( đánh dấu X vào một trong
ba mức độ):
|
+ Không tham gia
|
+ Có tham gia nhưng chưa được tích cực
+ Tham gia tích cực
PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA
NHÓM
* Phiếu đánh giá số 1:
Thành viên của nhóm tham
gia đánh giá cá nhân theo các mức độ 0,1,2
Tên
thành viên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mức
độ đóng góp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú : (0) – Không
tham gia
(1) – Có tham gia nhưng không tích
cực
( 2) – Tham gia tích cực
* Phiếu đánh giá số 2 :
Thành viên trong nhóm thống
nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A,B,C,D.
Nội dung
|
Tinh thần làm việc nhóm
|
Hiệu quả làm việc của nhóm
|
Trao đổi, thảo luận trong nhóm
|
|||||||||
Mức độ
|
A
|
B
|
C
|
D
|
A
|
B
|
C
|
D
|
A
|
B
|
C
|
D
|
No comments:
Post a Comment