Monday, April 9, 2018

Nhạc kịch thi ngoại khóa giáo dục kĩ năng sống

                                SỰ HỐI HẬN MUỘN MÀNG
          Kính thưa  BGK !
          kính thưa quý thầy cô giáo !
         Thưa toàn thể các bạn học sinh !
( Nhạc không lời)
“Mối tình đầu của tôi có gì?
Chỉ một cơn mưa bay ngoài cửa lớp
Là áo người trắng cả giấc ngủ mê
Là bài thơ cứ còn hoài trong cặp
Giữa giờ chơi mang đến lại mang về.”
Trong “Chút tình đầu”, nhà thơ Đỗ Trung Quân viết về tình yêu tuổi học trò đầy thơ mộng và trong sáng. Một mối tình thời còn ngồi ghế nhà trường có thể là kỉ niệm tươi đẹp, cũng có thể là chút tiếc nuối về những lầm lỡ đầu đời. Vậy có nên yêu ở tuổi học trò?
Tình yêu lứa tuổi học trò luôn làm người ta thầm ước, đó là tình yêu trong sáng vui vẻ ẩn chứa sâu bên trong nó là tình bạn, sự đồng cảm sẻ chia với nhau. Tuy nhiên tình yêu của lứa tuổi học trò cũng giống như con dao hai lưỡi có thể giết chết con người ta khi nào mà không hay biết, nếu người trong cuộc không biết điều chỉnh và ứng xử với tình yêu ấy thì nó sẽ trở nên tai hại không thể lường trước được. Lứa tuổi học trò là lứa tuổi chưa đủ chín chắn để suy nghĩ những điều hại cho bản thân và tương lai thì họ lại dễ đi sai đường, đặc biệt với sự tò mò về tâm sinh lý giới tính của mình khiến cho các bạn dễ mắc sai lầm. Rất nhiều bạn yêu ở lứa tuổi học trò phải từ bỏ con đường học tập của mình để chăm lo cho cuộc sống gia đình quá sớm đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nạn tảo hôn. Những hệ lụy do tảo hôn ở vùng miền núi đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với chất lượng cuộc sống của chính những gia đình “trẻ con”, rộng hơn là của cộng đồng dân cư khu vực đó.
Vậy có nên yêu và  bỏ học để lấy vợ lấy chồng khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay không ? để trả lời câu hỏi này sau đây tập thể lớp 9B gửi tới BGK, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh vở nhạc kịch “ Sự hối hận muộn màng”, em xin kính mời BGK, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng thưởng thức.
Vở kịch với sự tham gia diễn xuất của các bạn
- Người dẫn chuyện : Tòng Thị Khánh Vân
- HS nữ - Ngọc Mai : Mòng Thị Tươi
- HS nam – Tuấn Duy : Lò Văn Thương
- Bố Tuấn Duy : Hàng A So
- Mẹ Tuấn Duy : Lậu Thị Chua
- Cô giáo : Lò Thị Thành
- Bạn cùng lớp với Ngọc Mai 1 :  Lậu Bả Chung
- Bạn cùng lớp với Ngọc Mai 2 : Mòng Thị Lun
- Bạn của Tuấn Duy : Vèn Văn Nghiệp, Lò Văn Hưng
- Và một số diễn viên khác
Vở nhạc kịch “ Sự hối hận muộn màng” xin phép được bắt đầu.
                          CẢNH 1 : SAU GIỜ TAN TRƯỜNG
( Mở nhạc )
- Dẫn chuyện : Câu chuyện xảy ra ở cái bản nghèo có cách trung tâm huyện 30 Km, Ngọc Mai là cô bạn học sinh lớp 9, là một cô bé xinh xắn, vui vẻ, thân thiện với mọi người. Ngọc Mai cũng rất chăm chỉ học và luôn là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp, của trường. Ngọc Mai ước mơ sau này lớn lên làm công an và bạn ấy ngày đêm ra sức học để mong muốn ước mơ đó sớm thành hiện thực. Nhưng thời gian gần đây Ngọc Mai dường như sao nhãng việc học, hay ngồi suy tư, mơ mộng có lẽ bạn ý đang có mối bận tâm nào đó chăng ? Người làm cho Ngọc Mai đang bận tâm suy nghĩ là Tuấn Duy chàng trai 18 tuổi ở cùng bản đã bỏ học từ năm lớp 9 ở nhà đi làm thuê. Dạo gần đây Tuấn Duy có theo đuổi và muốn Ngọc Mai nhận lời yêu mình.
- Giờ tan trường : Ngọc Mai ( Mòng Tươi) ôm cặp thả bộ đi về 
- Tuấn Duy ( Thương) đi xe đạp ( trên giỏ xe là một bó hoa) theo sau Ngọc Mai.
- Tuấn Duy : Quỳ xuống tặng hoa, tặng nhẫn cỏ.
- Tuấn Duy, Ngọc Mai ngồi trên ghế tay cầm tay, Ngọc Mai dựa đầu vào vai Tuấn Duy.
                            CẢNH 2 : ĐÒI LẤY VỢ
 - Dẫn chuyện : ( nhạc không lời)  Tại nhà của Tuấn Duy, sau khi Mai và Duy hứa hẹn sẽ lấy nhau. Duy trở về nhà nói với bố mẹ xin được cưới vợ.
-  Bố ( Hàng So), Mẹ ( Chua) đang ngồi uống ước. Tuấn Duy làm hành động xin bố mẹ cho cưới vợ.
- Bố, mẹ Tuấn Duy tức giận không đồng ý.
- Tuấn Duy lấy nắm lá ngón trong túi ra dọa ăn lá ngón tự tử.
- Bố mẹ tuấn Duy sợ con mình tự tử liền đồng ý  cho Tuấn Duy cưới vợ.
- Dẫn chuyện :  Sau khi bố mẹ của Tuấn Duy nói chuyện lúc đầu bố mẹ của Ngọc Mai không đồng ý nhưng cả Tuấn Duy và Ngọc Mai lấy lá ngón ra dọa sẽ ăn lá ngón tự tử nếu bố mẹ không đồng ý cho hai đứa lấy nhau. Cuối cùng cả hai gia đình phải đồng ý tổ chức cưới. Việc đồng ý cưới  chồng cho con đồng nghĩa với việc Ngọc Mai sẽ phải nghỉ học giữa chừng. Ngay từ khi thấy Mai có dấu hiệu học hành chểnh mảng cô giáo chủ nhiệm đã nhiều lần khuyên bảo và sau này Ngọc Mai có nghỉ học để đi chơi với bạn Cô giáo và BGH nhà trường cùng đại diện bên xã có đến động viên Mai đi học lại. Gia đình hứa sẽ động viên Mai đi học đầy đủ, từ một học sinh có lực học khá Mai dần trở nên học hành sa sút, điểm yếu kém xuất hiện nhiều hơn.
- Dẫn chuyện : Tại nhà của Ngọc Mai sau khi biết việc gia đình Mai chuẩn bị làm đám cưới cho con, cô giáo chủ nhiệm và các bạn học sinh trong lớp đến nhà Mai để khuyên bảo, động viên Mai trở lại lớp học.
- Cô giáo chủ nhiệm, hai bạn cùng lớp, bố mẹ Mai ngồi ở bàn uống nước.
- Cô giáo chủ nhiệm nắm lấy tay Mai động viên, khuyên bảo, Mai lắc đầu tỏ ý không muốn đi học nữa.
- Các bạn cùng lớp : Cầm tay Mai động viên nhưng Mai lắc đầu tỏ ý không muốn quay lại lớp học.
- Bố mẹ Mai cầm tay cô giáo xin lỗi.
- Cô giáo và các bạn hs ra về với vẻ mặt buồn.
CẢNH 3 : ĐÁM CƯỚI VÀ CUỘC SỐNG CỦA ĐÔI VỢ CHỒNG “ TRẺ CON”.
 - Tại nhà của Tuấn Duy là tiếng nhạc xòe, nhạc nhảy của đám cưới, nhạc bài vợ người ta)
- Cảnh hai vợ chồng tình cảm dựa vai nhau. ( nhạc : Em là của Anh, Em là của riêng anh)
- Dẫn chuyện: Thời gian đầu của cuộc sống vợ chồng trẻ con rất êm đềm, vui vẻ, cả hai chưa thấy vướng bận gì nên cảm thấy cuộc sống đầy màu hồng rất lãng mạn. Hai vợ chồng chưa to tiếng với nhau bao giờ.
- Dẫn chuyện : Nhưng cuộc sống êm đềm chẳng được bao lâu khi cuộc sống gia đình có thêm thành viên mới. Mai mang thai trong lứa tuổi chưa thành niên,  khi cơ thể  chưa phát triển hoàn thiện. Mặt khác, do vẫn còn quá trẻ, nên thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm và chưa sẵn sàng tâm lý để mang thai đã ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi  do đẻ non con của Mai sinh ra hay ốm yếu.  Kinh tế khó khăn, Duy không có việc làm ổn định chỉ trông chờ vào đồng tiền làm thuê dẫn đến cái đói nghèo cứ đeo bám. Duy muốn xin đi làm công nhân ở dưới Hà Nội nhưng không đủ điều kiện làm hồ sơ xin việc vì chưa có bằng tốt nghiệp THCS.
- Cảnh  Duy quần ống thấp ống cao tay xách xô, vác xẻng làm thợ phụ hồ
( Nhạc : khi tôi sinh ra... con nhà nghèo... qua bao nhiêu năm...., đời anh thợ xây, người làm thuê, nhạc không lời buồn)
- Dẫn chuyện ( nói trên nhạc nền không lời) :  Cuộc sống của Mai và Duy không còn màu hồng nữa mà thay vào đó là những trận cãi vã ngày càng nhiều. Duy này càng chán nản khi bạn của Duy còn tung tăng  đi học thì Duy phải đi làm vất vả kiếm sống. Từ việc chán nản Duy đã bỏ bê công việc và suốt ngày chỉ đi uống rượu và vui chơi với đám bạn trong bản.
- Cảnh nhà Mai : Mai ôm con khóc, vẻ mặt đau khổ, buồn bã ( nhạc không lời buồn)
- Cảnh Duy vui chơi, uống rượu nhảy nhót ở quán ... ( nhạc sàn)
- Cảnh Mai đến quán gọi Duy về, Duy không về ( Mai kéo tay Duy, Duy hất tay Mai ngã, Mai cố kéo tay Duy... Duy liền đánh Mai ( nhạc âm thanh đánh nhau)... Mai khóc... đi về.
- Cảnh nhà Mai  ( nhạc bài “ lời ru buồn”, “tôi tìm em”, nhạc không lời buồn)  Mai ôm con khóc ( Dẫn chuyện : Mai ngồi đó với tâm trạng đau khổ, khóc thương cho thân phận mình. Lúc này trong Mai cảm thấy hối hận khi Mai đã yêu quá sớm  bỏ lại sau lưng mọi lời khuyên nhủ của thầy cô giáo và  các bạn trong lớp để  đến hôm nay Mai ngồi đây nuối tiếc quãng đời học sinh của mình. Mai khóc nước mắt mặn chát rơi xuống đứa trẻ trên tay đang khóc vì đói. Hai hôm nay nhà Mai không còn một đồng tiền nào để mua sữa cho con uống vì Mai sinh xong không có sữa nên phải nuôi con bằng sữa ngoài. Đứa trẻ cứ khóc ngằn ngặt, tiếng khóc ấy như vết dao cứa vào tâm can Mai cảm giác có tội với con làm Mai bật khóc to hơn, đôi vai gầy run rẩy, thân hình nhỏ nhắn ấy run bần bật theo từng cơn nấc...  lúc này Mai mới hiểu rằng chính bản thân Mai đã gây nên bi kịch cho cuộc đời mình... Trong đầu Mai xuất hiện ý nghĩ giá như mình đừng kết hôn quá sớm...  giá như mình nghe lời thầy cô và các bạn.... .
- Dẫn chuyện  ( nói trên nền nhạc không lời) : Cuộc sống của Mai ngày càng khổ cực khi liên tiếp bị Duy đánh đập. Bố mẹ Mai  thương con quá nhiều lần can ngăn Duy không được. Bố mẹ Mai liền làm đơn tố cáo Duy  đánh vợ với cơ quan pháp luật nhờ can thiệp. Nhưng từ việc giải quyết đơn tố cáo của gia đình Mai mà cơ quan pháp luật đã phát hiện ra Duy và Mai lấy nhau khi chưa đủ tuổi kết hôn. Từ đây bi kịch cuộc đời Mai không dừng ở đó mà Mai đang phải gánh  chịu đó là việc Duy bị khởi tố về tội “Giao cấu với trẻ em” Duy đã vi phạm điều  115, Bộ Luật Hình sự đó là giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Duy bị kết án 5 năm năm. Khi nghe Hội đồng xét xử tuyên án Duy ngã quỵ xuống, phía bên ngoài con gái nhỏ vừa tròn 2 tháng tuổi khóc thét vì nóng và khát sữa.  Nhìn gương mặt buồn rười rượi của Mai tất cả mọi người đều thương xót. Còn Mai, vì tình yêu đến quá sớm và lạc hướng nên mới xảy ra cơ sự, khiến cuộc đời em buồn  đau như vậy. Duy đi tù rồi Mai biết phải làm sao để nuôi đứa con hay ốm yếu này, cuộc sống của Mai sẽ ra sao khi tương lai mịt mờ phía trước, Mai khóc những giọt nước mắt hối hận muộn màng ( nhạc “ Lấy chồng sớm làm gì” ).
Explosion 2: Đừng để trẻ em sinh ra trẻ emExplosion 2: Kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật5-Point Star: Kết hôn sớm là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo  - Dẫn chuyện  ( nhạc không lời) :   Kính thưa BGK, quý thầy cô giáo và các bạn học sinh ! Vấn nạn tảo hôn ở đồng bào dân tộc thiểu số đang là một thực trạng nhức nhối ở một số địa phương. Điều này không những vi phạm pháp luật mà còn để lại những hệ luỵ khó lường đối với cuộc sống của các cặp vợ chồng trẻ. Chính vì vậy, đây là một tập tục lạc hậu cần phải loại bỏ trong đời sống xã hội hiện nay.  Các bạn ạ chỉ có thể bằng con đường giáo dục, con đường học tập mới mở ra các cửa sổ cơ hội cho các bạn về nhiều mặt như: Sức khỏe, việc làm, cuộc sống, kinh tế… tạo lập được nền tảng bền vững cho cuộc đời mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của cả xã hội. Tuy nhiên, một khi cánh cửa này đã khép lại thì các cửa sổ cơ hội khác cũng sẽ bị thu hẹp hơn, đồng nghĩa với việc các bạn sẽ tất yếu bị đẩy đến một tương lai mờ mịt hơn giống. Qua vở nhạc kịch trên chắc các bạn đã trả lời được câu hỏi nên hay không nên yêu và bỏ học khi đang ngồi trên ghế nhà trường, tập thể lớp 9B mong muốn rằng tất cả các bạn đừng ai rơi vào hoàn cảnh như Tuấn Duy và Ngọc Mai. Tập thể lớp 9B  muốn gửi gắm đến tất cả các bạn học sinh thông điệp


Heart: "Tôi có sức mạnh để nói "Không với nạn tảo hôn" vì đó là cuộc đời của tôi!"
 




No comments:

Post a Comment

Tiết 142 - Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI ( dạy học theo PTNL HS)

  Ngày soạn:      /03/2019            Ngày giảng   9A:      /03/2019                                9B:      /03/...