UBND HUYỆN ..........
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG PTDTBT THCS
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
...............
|
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : NGỮ VĂN 9
NĂM HỌC : 2017-2018
Mức độ
Chủ đề
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng
cao
|
Tổng
|
1. Văn
học
-
Những ngôi sao xa xôi
-
Sang thu
|
-Trình
bày được nội dung và nghệ thuật của văn bản.
-
Nhớ và giới thiệu những nét cơ bản về nhà thơ Hữu Thình và hoàn cảnh ra đời của
bài thơ Sang Thu.
|
||||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
2
3,5
35 %
|
2
3,5
35 %
|
|||
2. Tiếng Việt
Nghĩa
tường minh
|
-
Phân biệt được sự khác nhau giữa nghĩa tường minh và hàm ý.
|
||||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
1
1
10 %
|
1
1
10 %
|
|||
3. Tập làm văn
- Văn Nghị luận
( NL về một đoạn thơ, bài thơ)
|
-
Nhớ và giới thiệu về bài thơ.
-
Biết vẻ đẹp của mùa xuân đất nước ( dòng sông, bông hoa, tiếng chim…)
-
Biết vẻ đẹp của non sông đất nước ( con người, đất nước).
|
-
Hiểu về giá trị của bài thơ.
-
Hiểu nỗi niềm xúc động và nguyện của nhà thơ ; Hiểu hoàn cảnh ra đời của bài
thơ để cảm nhận về giá trị của tác phẩm, hiểu nét đẹp tâm hồn của nhà thơ
|
-
Liên hệ về trách nhiệm sống của thế hệ thanh niên ngày nay.
-Nhận
xét, bình luận lời nhắn nhủ của bài thơ với người đọc
|
||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
1,5
15 %
|
2
20 %
|
2
20 %
|
1
5,5
55 %
|
|
TSC
TSĐ
Tỉ lệ %
|
5
50 %
|
3
30 %
|
2
20 %
|
4
10
100%
|
UBND HUYỆN ...........
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG PTDTBT THCS
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
.............
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : Ngữ Văn 9
Năm học : 2017-2018
( Thời gian 90 phút không kể thời
gian chép đề)
Câu 1 ( 2,0 điểm ) : Trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản “Những
ngôi sao xa xôi” ( Lê Minh Khuê).
Câu 2 ( 1,5 điểm ) : Nêu những nét cơ bản về nhà thơ Hữu Thỉnh và
hoàn cảnh ra đời của bài thơ “ Sang thu”.
Câu 3 (1,0 điểm) : Phân biệt sự khác nhau giữa nghĩa tường minh
và hàm ý.
Câu 4 ( 5,5 điểm) : Cảm nghĩ về bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của
nhà thơ Thanh Hải.Từ ước nguyện của nhà thơ, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm
sống của thế hệ thanh niên hiện nay.
HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN
: NGỮ VĂN 9
NĂM
HỌC : 2016-2017
Câu
|
Đáp
án
|
Điểm
|
Câu
1
( 2,0 điểm)
|
*
Nghệ thuật :
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất, lựa chọn nhân vật người kể
chuyện đồng thời là nhân vật trong truyện.
|
0,5
|
- Có lời trần thuật, lời đối thoại tự nhiên, ngôn ngữ sinh động, trẻ
trung
|
0,25
|
|
- Thành công về miêu tả quan sát tinh tế tâm lý nhân vật.
|
0,25
|
|
* Nội dung : Tâm hồn trong
sáng,
mơ mộng, tinh thần lạc quan, dũng cảm,
cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những
cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn. Đó chính là hình
ảnh đẹp, tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng
chiến chống Mĩ cứu nước.
|
1,0
|
|
Câu
2
(1,5 điểm)
|
* Giới thiệu những nét cơ bản về nhà thơ Hữu Thỉnh và hoàn cảnh ra đời
của bài thơ Sang thu
Hữu Thỉnh sinh năm 1942; quê ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. ông là nhà thơ trưởng thành
trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước, ông viết nhiều, viết hay về con
người, cuộc sống ở làng quê, về mùa thu.
|
1, 0
|
Bài thơ sáng tác cuối năm 1977 rút từ tập thơ “Từ chiến hào đến thành phố”
|
0,5
|
|
Câu
3
( 1,0 điểm)
|
* Phân biệt sự khác nhau giữa
nghĩa tường minh và hàm ý.
- Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ
ngữ trong câu.
|
0,5
|
- Hàm ý là phần thông báo mà người nói ( người viết) muốn gửi cho người nghe ( người đọc) nhưng không
diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ. Hàm ý có thể giải đoán được.
|
0,5
|
|
Câu
4
( 5,5 điểm)
|
A. Yêu cầu về hình thức
- Về kiểu bài: Văn nghị luận ( Nghị luận về đoạn
thơ, bài thơ)
- Bố cục bài viết chặt chẽ, đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Các thao tác lập luận : Phân tích, giải
thích, chứng minh, bình luận trong đó trọng tâm là phân tích.
-
Diễn đạt tốt, có cảm xúc , không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi
dùng từ, lỗi viết câu; chữ viết cẩn thận, rõ ràng, đẹp.
B. Yêu
cầu về nội dung:
- Nội dung trọng tâm : Những
nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Những suy nghĩ, tình cảm của
bản thân đối với bài thân.
Học sinh có thể trình bày
diễn đạt theo cách của mình nhưng trong bài làm cần thể hiện được các nội
dung sau :
1. Mở bài :
|
|
- Giới thiệu bài
thơ ( tác giả, hoàn cảnh ra đời).
|
0,25
|
|
- Cảm nhận chung
về bài thơ.
|
0,25
|
|
2. Thân bài :
|
||
a. Bài thơ là một khúc ca ca ngợi vẻ đẹp
và sức sống của non sông đất nước:
|
0,25
|
|
- Vẻ đẹp của mùa
xuân đất nước :
|
0,25
|
|
+ Vẻ đẹp của
dòng sông xanh, bông hoa tím biếc; Vẻ đẹp của tiếng chim như những giọt âm
thanh long lanh rơi… :
|
0,25
|
|
- Sức sống của
non sông đất nước :
|
0,25
|
|
+ Sức xuân trong
mỗi con người ( lộc biếc trên lưng người cầm súng, lộc trải dài nương mạ với
người ra đồng) :
|
0,25
|
|
+ Sức sống của đất
nước “ vất vả và gian lao” nhưng “vẫn đi lên phía trước”
|
0,25
|
|
b. Bài thơ là niềm xúc động về nguyện ước được
dâng hiến trọn vẹn cho cuộc đời, cho đất nước, cho sự sống ;
|
0,25
|
|
- Khao khát hóa
thân : muốn làm con chim hót, muốn làm nhành hoa, muốn nhập vào hòa ca, làm một
mùa xuân nho nhỏ ;
|
0,25
|
|
- Nguyện ước
dâng hiến trọn vẹn cho cuộc đời, cho đất nước, cho sự sống : lặng lẽ dâng cho
đời, dù là tuổi hai mươi hay khi tóc bạc ;
|
0,25
|
|
c. Đặt vào hoàn cảnh ra đời để cảm nhận
sâu sắc hơn về giá trị tác phẩm :
|
0,25
|
|
- Bài thơ được
sáng tác lúc tác giả nằm trên giường bệnh trong những ngày cuối cùng của cuộc
đời ; Niềm tha thiết yêu đời và nguyện ước được dâng hiến càng làm ta xúc động.
|
0,25
|
|
d. Suy nghĩ về trách nhiệm sống
của thế hệ thanh niên hiện nay ( HS có thể trình bày những
suy nghĩ khác nếu có sức thuyết phục vẫn được tính điểm)
|
||
- Ý thức và xác định được thế hệ thanh niên là đối tượng quan trọng
trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước theo hướng công
nghiệp hóa, hiện đại hóa theo xu thế hội nhập toàn cầu.
|
0,25
|
|
- Muốn hoàn thành được trách nhiệm lớn lao đó, thế hệ trẻ phải sống
có lý tưởng và niềm khao khát cống hiến cho cuộc đời.
|
0,25
|
|
- Phải tự rèn luyện bản thân trong học tập, lao động để chiếm lĩnh đỉnh
cao khoa học, kỹ thuật …
|
0,25
|
|
- Tu dưỡng đạo đức, sống tình nghĩa, thủy chung, biết giữ gìn và phát
huy các giá trị tinh thần văn hóa của gia đình, quê hương, dân tộc...
|
0,25
|
|
3. Kết bài :
|
||
- Bài thơ là một
nét đẹp tâm hồn của nhà thơ Thanh Hải ;
|
0,25
|
|
- Bài thơ nhắn
nhủ người đọc : hãy biết trân trọng sự sống, hãy biết hòa nhập và hiến dâng
cho sự sống.
|
1,0
|
No comments:
Post a Comment