UBND HUYỆN
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG PTDTBT THCS
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN : NGỮ VĂN 9
NĂM HỌC : 2017-2018
Mức độ
Chủ đề
|
Nhận biết
|
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng
cao
|
Tổng
|
1. Văn
học
-
Những ngôi sao xa xôi
- Viếng lăng Bác
|
-
Nhớ và giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn Lê Minh Khuê và nêu được vài
nét về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
-Trình
bày được nội dung và nghệ thuật của văn bản
|
||||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
2
3,5
35 %
|
2
3,5
35 %
|
|||
2. Tiếng Việt
-
Nghĩa tường minh
|
-
Phân biệt được sự khác nhau giữa nghĩa tường minh và hàm ý.
|
||||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
1
1
10 %
|
1
1
10 %
|
|||
3. Tập làm văn
- Văn Nghị luận
( NL về một đoạn thơ, bài thơ)
|
-
Nhớ và giới thiệu về bài thơ.
-
Biết vẻ đẹp của mùa xuân đất nước ( dòng sông, bông hoa, tiếng chim…)
-
Biết vẻ đẹp của non sông đất nước ( con người, đất nước).
|
-
Hiểu về giá trị của bài thơ.
-
Hiểu nỗi niềm xúc động và nguyện của nhà thơ ; Hiểu hoàn cảnh ra đời của bài
thơ để cảm nhận về giá trị của tác phẩm, hiểu nét đẹp tâm hồn của nhà thơ
|
-
Liên hệ về trách nhiệm sống của thế hệ thanh niên ngày nay.
-Nhận
xét, bình luận lời nhắn nhủ của bài thơ với người đọc
|
||
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
|
1,5
15 %
|
2
20 %
|
2
20 %
|
1
5,5
55 %
|
|
TSC
TSĐ
Tỉ ệ %
|
5
50 %
|
3
30 %
|
2
20 %
|
4
10
100%
|
UBND HUYỆN SỐP CỘP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG PTDTBT THCS
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
................
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Môn : Ngữ Văn 9
Năm học : 2017-2018
( Thời gian 90 phút không kể thời
gian chép đề)
Câu 1 ( 2,0 điểm ) : Trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản “
Viếng lăng Bác” ( Viễn Phương).
Câu 2 ( 1,5 điểm ) : Giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn Lê
Minh Khuê và nêu vài nét về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “ Những ngôi sao xa
xôi”.
Câu 3 (1,0 điểm) : Phân biệt sự khác nhau giữa nghĩa tường minh
và hàm ý.
Câu 4 ( 5,5 điểm) : Cảm nghĩ về bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của
nhà thơ Thanh Hải.Từ ước nguyện của nhà thơ, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm
sống của thế hệ thanh niên hiện nay.
HƯỚNG
DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II
MÔN
: NGỮ VĂN 9
NĂM
HỌC : 2017-2018
Câu
|
Đáp
án
|
Điểm
|
Câu
1
( 2,0 điểm)
|
*
Nghệ thuật :
- Bài thơ có giọng điệu trang
nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau
xót, tự hào, phù hợp với nội dung cảm xúc của bài thơ.
|
0,25
|
- Thể thơ 8 chữ
có đôi chỗ biến thể, cách gieo vần và nhịp điệu linh hoạt.
|
0,25
|
|
- Sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thơ, kết hợp cả hình ảnh thực,
hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng có ý nghĩa
khái quát và giá trị biểu cảm.
|
0,25
|
|
- Lựa chọn ngôn ngữ biểu cảm, bình dị, cô đúc sử dụng các ẩn dụ, điệp từ
có hiệu quả NT.
|
0,25
|
|
* Nội dung:
Bài thơ thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người
đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác.
|
1,0
|
|
Câu
2
(1,5 điểm)
|
* Giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn Lê Minh Khuê và vài nét về
tác truyện.
Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa.
Là nhà văn sở trường về truyện ngắn với ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật phụ
nữ.
|
1, 0
|
Truyện viết năm
1971 lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu
nước đang diễn ra ác liệt.
|
0,5
|
|
Câu
3
( 1, 0 điểm)
|
* Phân biệt sự khác nhau giữa
nghĩa tường minh và hàm ý.
- Nghĩa tường minh là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ
ngữ trong câu.
|
0,5
|
- Hàm ý là phần thông báo mà người nói ( người viết) muốn gửi cho người nghe ( người đọc) nhưng không
diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ. Hàm ý có thể giải đoán được.
|
0,5
|
|
Câu 3
( 5,5 điểm)
|
A. Yêu cầu về hình thức
- Về kiểu bài: Văn nghị luận ( Nghị luận về đoạn
thơ, bài thơ)
- Bố cục bài viết chặt chẽ, đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Các thao tác lập luận : Phân tích, giải
thích, chứng minh, bình luận trong đó trọng tâm là phân tích.
-
Diễn đạt tốt, có cảm xúc , không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi
dùng từ, lỗi viết câu; chữ viết cẩn thận, rõ ràng, đẹp.
B. Yêu
cầu về nội dung:
- Nội dung trọng tâm : Những
nét nổi bật về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Những suy nghĩ, tình cảm của
bản thân đối với bài thân.
Học sinh có thể trình bày
diễn đạt theo cách của mình nhưng trong bài làm cần thể hiện được các nội
dung sau :
1. Mở bài :
|
|
- Giới thiệu bài
thơ ( tác giả, hoàn cảnh ra đời).
|
0,25
|
|
- Cảm nhận chung
về bài thơ.
|
0,25
|
|
2. Thân bài :
|
||
a. Bài thơ là một khúc ca ca ngợi vẻ đẹp
và sức sống của non sông đất nước:
|
0,25
|
|
- Vẻ đẹp của mùa
xuân đất nước :
|
0,25
|
|
+ Vẻ đẹp của dòng
sông xanh, bông hoa tím biếc; Vẻ đẹp của tiếng chim như những giọt âm thanh
long lanh rơi… :
|
0,25
|
|
- Sức sống của
non sông đất nước :
|
0,25
|
|
+ Sức xuân trong
mỗi con người ( lộc biếc trên lưng người cầm súng, lộc trải dài nương mạ với
người ra đồng) :
|
0,25
|
|
+ Sức sống của đất
nước “ vất vả và gian lao” nhưng “vẫn đi lên phía trước”
|
0,25
|
|
b. Bài thơ là niềm xúc động về nguyện ướcđược
dâng hiến trọn vẹn cho cuộc đời, cho đất nước, cho sự sống ;
|
0,25
|
|
- Khao khát hóa
thân : muốn làm con chim hót, muốn làm nhành hoa, muốn nhập vào hòa ca, làm một
mùa xuân nho nhỏ ;
|
0,25
|
|
- Nguyện ước
dâng hiến trọn vẹn cho cuộc đời, cho đất nước, cho sự sống : lặng lẽ dâng cho
đời, dù là tuổi hai mươi hay khi tóc bạc ;
|
0,25
|
|
c. Đặt vào hoàn
cảnh ra đời để cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị tác phẩm :
|
0,25
|
|
- Bài thơ được
sáng tác lúc tác giả nằm trên giường bệnh trong những ngày cuối cùng của cuộc
đời ; Niềm tha thiết yêu đời và nguyện ước được dâng hiến càng làm ta xúc động.
|
0,25
|
|
d. Suy nghĩ về trách nhiệm sống
của thế hệ thanh niên hiện nay ( HS có thể trình bày những
suy nghĩ khác nếu có sức thuyết phục vẫn được tính điểm)
|
||
- Ý thức và xác định được thế hệ thanh niên là đối tượng quan trọng
trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương đất nước theo hướng công nghiệp
hóa, hiện đại hóa theo xu thế hội nhập toàn cầu.
|
0,25
|
|
- Muốn hoàn thành được trách nhiệm lớn lao đó, thế hệ trẻ phải sống
có lý tưởng và niềm khao khát cống hiến cho cuộc đời.
|
0,25
|
|
- Phải tự rèn luyện bản thân trong học tập, lao động để chiếm lĩnh đỉnh
cao khoa học, kỹ thuật …
|
0,25
|
|
- Tu dưỡng đạo đức, sống tình nghĩa, thủy chung, biết giữ gìn và phát
huy các giá trị tinh thần văn hóa của gia đình, quê hương, dân tộc...
|
0,25
|
|
3. Kết bài :
|
||
- Bài thơ là một
nét đẹp tâm hồn của nhà thơ Thanh Hải ;
|
0,25
|
|
- Bài thơ nhắn
nhủ người đọc : hãy biết trân trọng sự sống, hãy biết hòa nhập và hiến dâng
cho sự sống.
|
1,0
|
No comments:
Post a Comment