SỬ DỤNG KĨ THUẬT PHÂN TÍCH VI DEO
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
Tiết 11 – bài 10 : NHỮNG CHUYỂN BIẾN
TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾ
( LỊCH SỬ 6)
Hoạt động khởi động ( vào bài, giới thiệu bài)
trong một tiết dạy học lịch sử có vai
trò rất lớn trong dạy học như nó là mở đường cho tiến trình dạy học, khái quát nội
dung bài học, định hướng học sinh tiếp cận bài học rất nhiều cách giới thiệu
bài như trích dẫn danh ngôn, kết hợp thực tế, nêu câu hỏi, sử dụng tranh ảnh
minh họa, sử dụng máy chiếu video… một trong các cách giới thiệu bài tạo sinh
động hấp dẫn đó là đó là sử dụng máy chiếu video ( dùng kĩ thuật phân tích
video).
Phim video có thể là một trong các phương
tiện để truyền đạt nội dung bài học. Phim nên tương đối ngắn gọn.
GV cần xem qua trước để đảm bảo là phim phù hợp để chiếu cho các em xem.
Ví dụ : Trong tiết 11- bài 10 :
Những chuyển biến trong đời sống kinh tế ( sử 6) sử dụng kĩ thuật phân tích
video để định hướng học sinh tiếp cận bài
học ( trong bài học có nói đến thuật luyện kim ra đời và kim loại được
sử dụng đầu tiên là đồng và thời kì này nghề nông trồng lúa nước ra đời => hai
phát minh quan trọng của thời kì Văn Lang – Âu Lạc)
- Quy trình thực hiện:
+ Trước
khi cho HS xem phim, hãy nêu một số câu hỏi thảo luận hoặc liệt kê các ý mà các
em cần tập trung. Làm như vây sẽ giúp các em chú ý tốt hơn.
- HS xem video
- Sau khi xem phim video, yêu cầu HS làm việc
một mình hoặc theo cặp và trả lời các câu hỏi
hoặc viết tóm tắt
những ý cơ bản về nội dung phim
đã xem.
- GV NX -> giới thiệu nội dung bài học.
No comments:
Post a Comment