Friday, August 11, 2017

Kĩ thuật dạy học tích cực trong bài : Những chuyển biến trong đời sống kinh tế ( Sử 6)

SỬ DỤNG KĨ THUẬT PHÂN TÍCH VI DEO TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ
Tiết 11 – bài 10 : NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG ĐỜI SỐNG KINH TẾ
( LỊCH SỬ 6)


   Hoạt động khởi động ( vào bài, giới thiệu bài) trong một tiết dạy học lịch sử có  vai trò rất lớn trong  dạy học như nó là  mở đường cho tiến trình dạy học, khái quát nội dung bài học, định hướng học sinh tiếp cận bài học rất nhiều cách giới thiệu bài như trích dẫn danh ngôn, kết hợp thực tế, nêu câu hỏi, sử dụng tranh ảnh minh họa, sử dụng máy chiếu video… một trong các cách giới thiệu bài tạo sinh động hấp dẫn đó là đó là sử dụng máy chiếu video ( dùng kĩ thuật phân tích video).
    Phim video có thể là một trong các phương tiện để truyền đạt nội dung bài học. Phim nên tương đối ngắn gọn. GV cần xem qua trước để đảm bảo là phim phù hợp để chiếu cho các em xem.
   Ví dụ : Trong tiết 11- bài 10 : Những chuyển biến trong đời sống kinh tế ( sử 6) sử dụng kĩ thuật phân tích video để định hướng học sinh tiếp cận bài  học ( trong bài học có nói đến thuật luyện kim ra đời và kim loại được sử dụng đầu tiên là đồng và thời kì này nghề nông trồng lúa nước ra đời => hai phát minh quan trọng của thời kì Văn Lang – Âu Lạc)
- Quy trình thực hiện:
    + Trước khi cho HS xem phim, hãy nêu một số câu hỏi thảo luận hoặc liệt kê các ý mà các em cần tập trung. Làm như vây sẽ giúp các em chú ý tốt hơn.




  - HS xem video





  - Sau khi xem phim video, yêu cầu HS làm việc một mình hoặc theo cặp và trả lời các câu hỏi  hoặc  viết  tóm tắt  những ý cơ bản  về nội dung phim đã xem.
- GV NX -> giới thiệu nội dung bài học.



No comments:

Post a Comment

Tiết 142 - Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI ( dạy học theo PTNL HS)

  Ngày soạn:      /03/2019            Ngày giảng   9A:      /03/2019                                9B:      /03/...