Monday, April 9, 2018

Trải nghiệm sáng tạo Ngữ Văn 6 - Tìm hiểu truyện dân gian địa phương

Ngày soạn:        /12/2017        
             Ngày giảng  6A:     /12/2017
                                 
Tiết 71 - HĐTNST :TÌM HIỂU TRUYỆN DÂN GIAN ĐỊA PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa  truyện cổ tích dân tộc Thái “ Ý Ưởi, Ý Noọng).
- Chuyển thể câu chuyện  “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo nhiều hình thức : Kể chuyện, sân khấu hóa,...
- Sáng tạo được phần kết thúc câu chuyện.
2. Kĩ năng.
- Kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình huống.
 3. Thái độ
          GDHS làm điều thiện tránh điều ác, Trung thực trong cuộc sống hàng ngày, trân trọng tình cảm gia đình.
 4. Năng lực cần đạt.
*Năng lực chuyên biệt:
 - Năng lực đọc - hiểu văn bản truyện
 - Năng lực thu thập và xử lí thông tin.
 - Năng lực hợp tác, tương tác.
 - Năng lực biểu diễn, sân khấu hóa tác phẩm văn học dân gian.
* Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, năng lực CNTT, giao tiếp,tự quan lý.
II. NỘI DUNG
 - Nội dung 1 : Giới thiệu tên từng thành viên trong tổ
 - Nội dung 2 : Chuyển thể câu chuyện  “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo các hình thức : Kể chuyện, sân khấu hóa,...
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ.
 - Lực lượng tham gia : Học sinh lớp 6A
 - Thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động học tập : Phòng học lớp 6A, thời gian......
- Chuẩn bị của GV và HS :
+ Giáo viên thông báo chủ đề, giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị trước 2 tuần.
+ Học sinh phân công các nhóm tìm kiếm thông tin liên quan, lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ.
- Tài liệu : Tham khảo trên mạng In-ter-net,  sưu tầm câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng” từ lời kể của người thân, bạn bè.
 - Phương tiện được sử dụng : Loa, mic, các đạo cụ,..
IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
Nội dung 1 : Giới thiệu tên từng thành viên trong tổ
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin.
a. Mục tiêu
- Hs biết cách tìm kiếm và xử lí thông tin về các đặc điểm cá nhân của các bạn trong lớp.
b. Cách tiến hành
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu đặc điểm, tính cách của các thành viên trong nhóm.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm.
a. Mục tiêu
- HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo ( trình diễn)
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 : Báo  cáo và đánh giá sản phẩm
a. Mục tiêu
 - Rèn luyện tính tự tin cho mỗi học sinh đứng trước đông người. Tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho học sinh chuẩn bị diễn trên sân khấu  hóa thân vào các nhân vật trong hoạt động sau của tiết học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu lần lượt các nhóm lên giới thiệu  về thành viên của nhóm thông qua bài thơ, vè.
 - Các nhóm học sinh lên giới thiệu.
* Kết luận hoạt động : GV  cho các nhóm NX về phần giới thiệu của các nhóm, NX về tác phong, phong cách giới thiệu, giọng nói. GVNX, đánh giá, tuyên dương.
- GV KL HĐ 1
Nội dung 2 :  Chuyển thể câu chuyện  “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo các hình thức khác nhau : Kể chuyện, sân khấu hóa,...    
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin.
a. Mục tiêu
- Hs biết cách tìm kiếm và xử lí thông tin liên quan đến các nhân vật trong câu truyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng”.
- Sáng tạo được phần kết thúc câu chuyện.
b. Cách tiến hành
 - Các nhóm tìm hiểu thông tin:
+ Câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng”.
+ Trang phục, ngôn ngữ của các nhân vật trong truyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng”
+ Phương pháp sân khấu hóa, sắm vai,  hình thức, kịch bản
- Các thành viên báo cáo kết quả tìm kiếm thông tin.
- Nhóm thống nhất, tổng hợp, khái quát thông tin.
- 3 Nhóm thống nhất ý tưởng, phân công nhiệm vụ.
2. Hoạt động 2 :  Xây dựng và thiết kế sản phẩm.
a. Mục tiêu
- HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- Học sinh trao đổi thống nhất cách giới thiệu nhân vật, nội dung, hình thức thể hiện.
           - Học sinh thống nhất ý tưởng, chuyển thể câu chuyện " Ý Ưởi, Ý Noọng " thành kịch bản theo các hình thức tự chọn.
3. Hoạt động 3 :  Báo cáo và đánh giá sản phẩm.
a. Mục tiêu
- Nắm được nội dung, ý nghĩa  truyện cổ tích dân tộc Thái “ Ý Ưởi, Ý Noọng).
- Học sinh biết chuyển thể câu chuyện cổ tích “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo nhiều hình thức khác nhau.
- Sáng tạo được phần kết thúc câu chuyện.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về hoạt động :  
- HS NX đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
- GV dựa vào phần hoạt động cụ thể của học sinh để đưa ra những câu hỏi phù hợp.
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP
 1. Tổng kết.
- GV đưa vấn đề trao đổi cùng học sinh:
? Qua phần diễn xuất và nội dung phần kết của các nhóm em hãy cho biết nội dung của câu chuyện?
Hs trình bày theo ý hiểu...
? Từ đó em rút ra bài học gì cho mình?
Hs  trình bày.......
( Dự kiến câu trả lời: Ở hiền gặp lành. Người tốt cuối cùng rồi cũng gặp đc điều may mắn trong cuộc sống Ác giả ác báo. Con người phải biết hướng thiện. Con người khi phạm sai lầm biết nhận và sửa lỗi. Sự bao dung độ lượng…)
          ?  Em còn biết câu chuyện nào có nội dung giống với câu chuyện  “ Ý Ưởi, Ý Noọng ” mà chúng ta vừa tìm hiểu ?
Hs trả lời ............... ( Tấm cám, Me Lón me Lằm)
? Hãy nêu cảm nhận của em sau tiết  TNST về chương trình văn địa phương ngày hôm nay?
- HS chia sẻ
( Dự kiến câu trả lời :  Là hoạt động vui, bổ ích, gắn kết các thành viên trong lớp, trong nhóm…)
- GV bổ sung và chốt lại nội dung chính của tiết trải nghiệm :
.? Các em làm như thế nào để hoàn thành các nhiệm vụ của cô giáo giao ? Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các em gặp phải khó khăn gì ?
- Hs chia sẻ
2. Hướng dẫn học sinh học tập.
- Tìm đọc thêm các câu chuyện : Tấm cám, Me Lón me Lằm,…
- Các em hãy tìm đọc hoặc phô tô quyển những câu hát ru và phong tục của dân tộc Thái do ông Lò Minh Ón ( Sốp Cộp) sưu tầm.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG.
- Học sinh tự đánh giá :
+ Hs tự đánh giá mình qua HĐTNST mà nhóm vừa thực hiện.
+ Ngoài ý tưởng trên các em còn có ý tưởng nào cho HĐ trải nghiệm này nữa không ?
 - Hình thức : HS đứng lên NX trình bày ý kiến cá nhân.
- Giáo viên đánh giá học sinh :  GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các nhóm, đánh giá, tuyên dương

PHIẾU CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên : …………………….
Lớp : …………………….
 Qua nhiệm vụ của nhóm giao, em tự nhận thấy rằng : ...…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........

 
* Em tự đánh giá bản thân ( đánh dấu X vào một trong ba mức độ):

 
 + Không tham gia           

 
 + Có tham gia nhưng chưa được tích cực   
 + Tham gia tích cực










                 PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA NHÓM

* Phiếu đánh giá số 1:
Thành viên của nhóm tham gia đánh giá cá nhân theo các mức độ 0,1,2
Tên thành viên









Mức độ đóng góp









Ghi chú : (0) – Không tham gia
               (1) – Có tham gia nhưng không tích cực
               ( 2) – Tham gia tích cực
* Phiếu đánh giá số 2 :
Thành viên trong nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A,B,C,D.
Nội dung
Tinh thần làm việc nhóm
Hiệu quả làm việc của nhóm
Trao đổi, thảo luận trong nhóm
Mức độ
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
C
D



Tiết 32: TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO KỂ CHUYỆN NHÂN VẬT LỊCH SỬ BẰNG TRANH, NHÂN VẬT LỊCH SỬ TIÊU BIỂU NGÔ QUYỀN

Ngày soạn:                                                                           Ngày giảng:

Tiết 32: TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 KỂ CHUYỆN NHÂN VẬT LỊCH SỬ BẰNG TRANH, NHÂN VẬT LỊCH SỬ TIÊU BIỂU NGÔ QUYỀN (tiết 2)


I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Xây dựng được chuyện lịch sử bằng tranh về  nhân vật Ngô Quyền là một trong những nhân vật tiêu biểu trong thời kì Bắc thuộc và đấu tranh giành độc lập ở nước ta.
3. Kĩ năng.
          - Rèn kĩ năng kể chuyện, trình bày.
2. Thái độ.
          -  Yêu quý, tự hào về nhân vật lịch sử.
          4. Năng lực cần đạt.
          - Năng lực chung: NL tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, NL giao tiếp, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin.
          - Năng lực chuyên biệt: Tái hiện sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử.
          II. NỘI DUNG
         - Nội dung : Kể chuyện nhân vật lịch sử Ngô Quyền bằng tranh.
         III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ.
- Lực lượng tham gia : Học sinh lớp 6A
         - Thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động học tập : Phòng học lớp 6A, thời gian......
- Chuẩn bị của GV và HS :
+ Giáo viên thông báo chủ đề, giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị trước 2 tuần. ( thực hiện trong tuần 30)
+ Học sinh phân công các nhóm tìm kiếm thông tin liên quan, lên ý tưởng và thực hiện nhiệm vụ.
- Tài liệu : Tham khảo trên mạng In-ter-net, SGK Lịch sử 6
- Phương tiện được sử dụng : giấy A0, bút dạ, màu, sưu tầm tranh ảnh, thông tin, tư liệu liên quan
          IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
         Nội dung : Kể chuyện nhân vật lịch sử Ngô Quyền bằng tranh.
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin ( Thực hiện tiết 30)
a. Mục tiêu
- Hs biết cách tìm kiếm và xử lí thông tin về nhân vật lịch sử Ngô Quyền.
b. Cách tiến hành
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về tiểu sử nhân vật Ngô Quyền (bối cảnh lịch sử gắn với nhân vật, năm sinh, gia đình, quê quán…).
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về  hoạt động của nhân vật Ngô Quyền ( Gắn với cuộc khởi nghĩa/ kháng chiến nào; Vai trò, công lao của nhân vật trong cuộc khởi nghĩa / kháng chiến đó. Hoạt động của nhân vật đó sau cuộc khởi nghĩa/ kháng chiến …)
 + Nhóm 3: Các hoạt động của nhân dân ta để ghi nhớ công lao của nhân vật Ngô Quyền.
- Nhóm trưởng phân công thành viên trong nhóm tìm kiếm thông tin trong SGK, mạng In-ter-net.
+ Yêu cầu thành viên trình bày kết quả tìm kiếm được.
+ Cả nhóm lựa chọn, thống nhất thông tin.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm. ( Thực hiện ở tiết 30)
a. Mục tiêu
- HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý tưởng : Xây dựng cốt truyện cho truyện tranh về nhân vật.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 : Báo  cáo và đánh giá sản phẩm ( Thực hiện ở tiết 32) (.... phút)
a.     Mục tiêu.
- Học sinh biết kể chuyện về nhân vật Ngô Quyền bằng tranh.
- Rèn kĩ năng sử dụng ngôn ngữ, kĩ năng trình bày câu chuyện thông qua bức tranh.
         b. Cách tiến hành.
          - Các nhóm báo cáo sản phẩm lần lượt từng nhóm 1,2,3
          *Nhóm 1:
          - Cử đại diện lên trình bày sản phẩm của nhóm.
          - HS thực hiện
          - GV cho học sinh trong lớp nhận xét cách kể, sản phẩm của nhóm 1
          - GV nhận xét, đánh giá.
          *Nhóm 2:
          - Cử đại diện lên trình bày sản phẩm của nhóm.
          - HS thực hiện.
          - GV cho học sinh trong lớp nhận xét cách kể, sản phẩm của nhóm 2
          - GV nhận xét, đánh giá.
          *Nhóm 3:
          - Cử đại diện lên trình bày sản phẩm của nhóm.
          - HS thực hiện.
         - GV cho học sinh trong lớp nhận xét cách kể, sản phẩm của nhóm 3
          - GV nhận xét, đánh giá
        * Kết luận về hoạt động :  GV nhận xét, đánh giá chung về kết quả của 3 nhóm.
          V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP (....   phút)
          1. Tổng kết.
- GV đưa vấn đề trao đổi cùng học sinh:
? Với chiến thắng Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
- HS chia sẻ.........
( Chiến thắng Bạch Đằng chấm dứt hoàn toàn ách đô hộ hơn 1000 năm của các triều đại phong kiến Phương Bắc, mở ra một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của độc lập lâu dài cho dân tộc.)
? Qua việc các em kể chuyện về nhân vật Ngô Quyền bằng tranh, em cảm nhận Ngô Quyền là người như thế nào?
- HS chia sẻ..........
 ( Ngô Quyền là anh hùng yêu nước quyết đấu tranh để dành lại độc lập cho đất nước, có tài trí thông minh nhiều mưu mẹo)
? Thái độ của em đối với nhân vật Ngô Quyền như thế nào?
- HS chia sẻ..............      ( Yêu quý, tự hào)
? Em làm gì để thể hiện tình cảm đó?
- HS chia sẻ.............
( Học tập tốt, giữ gìn phát huy những truyền thống của dân tộc)
? Hãy nêu cảm nhận của em sau tiết  TNST ngày hôm nay?
- HS chia sẻ.........
(  Là hoạt động vui, bổ ích, gắn kết các thành viên trong lớp, trong nhóm…)
- GV bổ sung và chốt lại nội dung chính của tiết trải nghiệm.
? Các em làm như thế nào để hoàn thành các nhiệm vụ của giáo viên giao ? Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các em gặp phải khó khăn gì ?
- Hs chia sẻ...........................
2. Hướng dẫn học sinh học tập.
         - Yêu cầu học sinh tìm hiểu 1 số nhân vật lịch sử khác: Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lý Bí, Mai Thúc Loan, Phùng Hưng, Khúc Thừa Dụ
      - Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu và trình bày suy nghĩ của em về 1 trong các nhân vật lịch sử : Hai Bà Trưng, Lí Bí, Mai Thúc Loan.
        VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG.
- Học sinh tự đánh giá :
+ Hs tự đánh giá mình qua HĐTNST.
+ Các nhóm tự đánh giá từng thành viên ( theo phiếu)
- Giáo viên đánh giá học sinh :  GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các nhóm, đánh giá, tuyên dương

PHIẾU CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên : …………………….
Lớp : …………………….

 
 Qua nhiệm vụ của nhóm giao, em tự nhận thấy rằng : ...…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………* Em tự đánh giá bản thân ( đánh dấu X vào một trong ba mức độ):
 + Không tham gia           

 
 
+ Có tham gia nhưng chưa được tích cực   

 
 
+ Tham gia tích cực

                 PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA NHÓM

* Phiếu đánh giá số 1:
Thành viên của nhóm tham gia đánh giá cá nhân theo các mức độ 0,1,2
Tên thành viên









Mức độ đóng góp









Ghi chú : (0) – Không tham gia
               (1) – Có tham gia nhưng không tích cực
               ( 2) – Tham gia tích cực
* Phiếu đánh giá số 2 :
Thành viên trong nhóm thống nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A,B,C,D.
Nội dung
Tinh thần làm việc nhóm
Hiệu quả làm việc của nhóm
Trao đổi, thảo luận trong nhóm
Mức độ
A
B
C
D
A
B
C
D
A
B
C
D


Tiết 142 - Văn bản: NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI ( dạy học theo PTNL HS)

  Ngày soạn:      /03/2019            Ngày giảng   9A:      /03/2019                                9B:      /03/...