Ngày soạn: /12/2017
|
Ngày giảng 6A: /12/2017
|
Tiết 71 - HĐTNST :TÌM HIỂU TRUYỆN DÂN GIAN ĐỊA
PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Nắm được nội dung, ý nghĩa truyện cổ tích dân tộc Thái “ Ý Ưởi, Ý Noọng).
- Chuyển thể câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo nhiều hình thức : Kể
chuyện, sân khấu hóa,...
- Sáng tạo được phần kết thúc câu chuyện.
2. Kĩ năng.
- Kĩ năng phát hiện vấn đề, kĩ năng phân tích vấn đề, kĩ năng
ra quyết định và giải quyết vấn đề, khả năng sáng tạo khi giải quyết tình huống.
3. Thái độ
GDHS làm điều
thiện tránh điều ác, Trung thực trong cuộc sống hàng ngày, trân trọng tình cảm
gia đình.
4. Năng lực cần đạt.
*Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực đọc - hiểu văn bản truyện
- Năng lực thu thập và xử lí thông tin.
- Năng lực hợp tác, tương tác.
- Năng lực biểu diễn, sân khấu hóa tác phẩm
văn học dân gian.
* Năng lực chung: Tự học, giải
quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, hợp tác, sáng tạo, năng lực CNTT, giao tiếp,tự
quan lý.
II. NỘI DUNG
- Nội dung 1 : Giới thiệu tên từng thành viên
trong tổ
- Nội dung 2 : Chuyển thể câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo các hình thức : Kể chuyện,
sân khấu hóa,...
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ.
- Lực
lượng tham gia : Học sinh lớp 6A
- Thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động học tập
: Phòng học lớp 6A, thời gian......
-
Chuẩn bị của GV và HS :
+
Giáo viên thông báo chủ đề, giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn bị trước 2 tuần.
+
Học sinh phân công các nhóm tìm kiếm thông tin liên quan, lên ý tưởng và thực
hiện nhiệm vụ.
-
Tài liệu : Tham khảo trên mạng In-ter-net, sưu tầm câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng” từ lời kể
của người thân, bạn bè.
- Phương tiện được sử dụng : Loa, mic, các đạo
cụ,..
IV. TỔ CHỨC HOẠT
ĐỘNG.
Nội dung 1 : Giới
thiệu tên từng thành viên trong tổ
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin.
a. Mục tiêu
- Hs biết cách tìm kiếm
và xử lí thông tin về các đặc điểm cá nhân của các bạn trong lớp.
b. Cách tiến hành
GV giao nhiệm vụ cho các
nhóm tìm hiểu đặc điểm, tính cách của các thành viên trong nhóm.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản
phẩm.
a. Mục tiêu
-
HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo ( trình diễn)
b. Cách tiến hành
- HS họp nhóm, phân công nhiệm vụ, thảo luận, thống nhất ý
tưởng.
- Hoàn thiện sản phẩm theo ý tưởng.
3. Hoạt động 3 : Báo cáo và đánh
giá sản phẩm
a. Mục tiêu
- Rèn luyện tính tự tin cho mỗi học sinh đứng
trước đông người. Tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng cho học sinh chuẩn bị diễn trên
sân khấu hóa thân vào các nhân vật trong
hoạt động sau của tiết học.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu lần lượt các nhóm lên giới thiệu về thành viên của nhóm thông qua bài thơ, vè.
- Các nhóm học
sinh lên giới thiệu.
* Kết luận hoạt
động : GV cho các nhóm NX về phần giới
thiệu của các nhóm, NX về tác phong, phong cách giới thiệu, giọng nói. GVNX,
đánh giá, tuyên dương.
- GV KL HĐ 1
Nội dung 2 : Chuyển thể
câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng” theo các
hình thức khác nhau : Kể chuyện, sân khấu hóa,...
1. Hoạt động 1 : Tìm kiếm và xử lý thông tin.
a. Mục tiêu
- Hs biết cách tìm kiếm
và xử lí thông tin liên quan đến các nhân vật trong câu truyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng”.
- Sáng tạo được phần kết
thúc câu chuyện.
b. Cách tiến hành
- Các nhóm tìm hiểu thông tin:
+ Câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý
Noọng”.
+ Trang phục, ngôn ngữ của các nhân vật trong truyện “ Ý
Ưởi, Ý Noọng”
+ Phương pháp sân khấu hóa, sắm vai, hình thức, kịch bản
- Các thành viên báo cáo kết quả tìm kiếm thông tin.
- Nhóm thống nhất, tổng hợp, khái quát thông tin.
- 3 Nhóm thống nhất ý tưởng, phân công nhiệm vụ.
2. Hoạt động 2 : Xây dựng và thiết kế sản phẩm.
a. Mục tiêu
-
HS xây dựng và thiết kế được sản phầm để báo cáo.
b. Cách tiến hành
- Học sinh trao
đổi thống nhất cách giới thiệu nhân vật, nội dung, hình thức thể hiện.
- Học sinh thống nhất ý tưởng,
chuyển thể câu chuyện " Ý Ưởi,
Ý Noọng " thành kịch bản theo các hình thức tự chọn.
3. Hoạt động 3 : Báo cáo và đánh
giá sản phẩm.
a. Mục tiêu
- Nắm được nội dung, ý nghĩa truyện cổ tích dân tộc Thái “ Ý Ưởi, Ý Noọng).
- Học sinh biết chuyển thể câu chuyện cổ tích “ Ý Ưởi,
Ý Noọng” theo nhiều hình thức khác nhau.
- Sáng tạo được phần kết thúc câu chuyện.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu học sinh lên báo cáo sản phẩm.
* Kết luận về
hoạt động :
- HS NX
đánh giá sản phẩm
- GVNX đánh giá sản phẩm.
- GV dựa vào phần hoạt động cụ thể của học sinh để
đưa ra những câu hỏi phù hợp.
V. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TẬP
1. Tổng kết.
- GV đưa vấn đề trao đổi
cùng học sinh:
? Qua phần diễn xuất và nội dung
phần kết của các nhóm em hãy cho biết nội dung của câu chuyện?
Hs trình bày theo ý hiểu...
? Từ đó em rút ra bài học gì cho
mình?
Hs trình bày.......
( Dự kiến câu trả lời: Ở hiền
gặp lành. Người tốt cuối cùng rồi cũng gặp đc điều may mắn trong cuộc sống Ác
giả ác báo. Con người phải biết hướng thiện. Con người khi phạm sai lầm biết nhận và sửa
lỗi. Sự bao dung độ lượng…)
? Em còn biết câu chuyện nào có nội dung giống
với câu chuyện “ Ý Ưởi, Ý Noọng ” mà
chúng ta vừa tìm hiểu ?
Hs trả lời ............... ( Tấm cám, Me Lón me Lằm)
? Hãy nêu
cảm nhận của em sau tiết TNST về chương
trình văn địa phương ngày hôm nay?
-
HS chia sẻ
(
Dự kiến câu trả lời : Là hoạt động vui,
bổ ích, gắn kết các thành viên trong lớp, trong nhóm…)
-
GV bổ sung và chốt lại nội dung chính của tiết trải nghiệm :
.? Các
em làm như thế nào để hoàn thành các nhiệm vụ của cô giáo giao ? Trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ các em gặp phải khó khăn gì ?
-
Hs chia sẻ
2. Hướng dẫn học sinh học tập.
- Tìm đọc thêm các câu
chuyện : Tấm cám, Me Lón me Lằm,…
- Các em hãy tìm đọc hoặc
phô tô quyển những câu hát ru và phong tục của dân tộc Thái do ông Lò Minh Ón (
Sốp Cộp) sưu tầm.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG.
- Học sinh tự đánh giá :
+ Hs tự đánh giá mình qua HĐTNST mà nhóm vừa thực hiện.
+ Ngoài ý tưởng trên các
em còn có ý tưởng nào cho HĐ trải nghiệm này nữa không ?
- Hình thức : HS đứng lên NX trình bày ý kiến
cá nhân.
- Giáo viên đánh giá học sinh : GV nhận xét, đánh giá tinh thần học tập của các
nhóm, đánh giá, tuyên dương
PHIẾU CÁ NHÂN TỰ ĐÁNH GIÁ
Họ và tên : …………………….
Lớp : …………………….
Qua nhiệm vụ của nhóm
giao, em tự nhận thấy rằng : ...…………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
|
* Em tự đánh giá bản thân ( đánh dấu X vào một trong
ba mức độ):
|
+ Không tham gia
|
+ Có tham gia nhưng chưa được tích cực
+ Tham gia tích cực
PHIẾU ĐÁNH GIÁ CỦA
NHÓM
* Phiếu đánh giá số 1:
Thành viên của nhóm tham
gia đánh giá cá nhân theo các mức độ 0,1,2
Tên
thành viên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Mức
độ đóng góp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú : (0) – Không
tham gia
(1) – Có tham gia nhưng không
tích cực
( 2) – Tham gia tích cực
* Phiếu đánh giá số 2 :
Thành viên trong nhóm thống
nhất tự đánh giá các nội dung bằng cách khoanh tròn vào các mức độ A,B,C,D.
Nội dung
|
Tinh thần làm việc nhóm
|
Hiệu quả làm việc của nhóm
|
Trao đổi, thảo luận trong nhóm
|
|||||||||
Mức độ
|
A
|
B
|
C
|
D
|
A
|
B
|
C
|
D
|
A
|
B
|
C
|
D
|